top of page

I’ma เป็นคำย่อรึเปล่านะ


เราเคยเห็น I’m กันมาตั้งแต่เด็กๆ ที่ย่อมาจาก I am.. ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร แต่เดี๋ยวนี้มีคนใช้ I’ma กันซะด้วย อย่างในเพลงก็มีให้เห็น อย่างเช่นในเพลง Secrets ของ One Republic ก็มีท่อนนึงที่ร้องว่า Just don't let me disappear I'ma tell you everything เห็นแล้วอาจตกใจว่า... เอ๊ะเนื้อเพลงที่เราอ่านอยู่นี่พิมพ์ผิดรึเปล่านะ น่าจะเป็น I’m tell you everything. รึเปล่านะ.. แต่ถึงยังงัยมันก็ไม่ถูกอยู่ดีเพราะ am ตามด้วย verb สดๆ ไม่เติมอะไรแบบนี้มิด้าย คลายสงสัยกันค่ะ I’ma เป็นคำย่อ slang ที่เค้าย่อมากจากคำว่า I’m going to ที่ย่อเป็น I’m gonna นั่นเอง คงประมาณว่าย่อเหลือ I’m gonna แล้วยังไม่สั้นพอ ก็เลยย่อต่ออีกนิดเป็น I’ma ไปเลย ^^ เวลาใช้ก็ I’ma + V1 สดๆ เลยนะคะ เช่น I’ma see you in 5 minutes. ฉันจะไปเจอเธอในอีก 5 นาที I’ma stay home today. วันนี้ฉันจะอยู่บ้าน I'ma watch the movie. ฉันจะไปดูหนัง อะไรแบบนี้ค่ะ Tip: I’ma ออกเสียงว่า "อัม-หมะ” ใช้พูดได้ chat ได้กับเพื่อนกับฝูงเท่านั้นนะ เราไม่ใช้เขียนใน email หรือใช้ในการทำงานนะจ๊ะ cr. คำถามดีๆ จากแฟนเพจ ~~~~~~~~~ FAB English เกร็ดภาษาอังกฤษออนไลน์ง่ายๆ ทุกวัน

Related Posts

See All

aka ย่อมาจากอะไร

เราจะเห็น aka ได้อยู่เรื่อยๆ บน website โดยเฉพาะในเพจที่พูดถึงคนดังๆ ซึ่งบางทีก็เห็นในรูป aka, a.k.a แล้วก็ AKA เช่น The batman, aka The...

รถปอร์เช่ จริงๆ แล้วออกเสียงให้ถูกว่าอย่างไร

ตอนนี้รถปอร์เช่ ดูจะโด่งดัง มีแจกกันทุกเดือน.. บ้านเราเรียกกันว่า "ปอร์เช่" กันคุ้นหู ว่าแต่ฝรั่งเค้าเรียกรถยี่ห้อรถนี้ว่ายังงัยนะ.....

Read more
bottom of page